Học Lớp

Administrator
Thành viên BQT
I. DÀN Ý
1. Mở bài:
- Thành phố Hồ chí Minh là thành phố lớn nhất, đông dân nhất nước.
- Nhân dân thành phô' có nhu cầu khá cao về hoa.
- Chợ hoa đêm ở đường Lí Thái Tổ - Hổ Thị Kỉ là đầu mối bán sỉ hoa tươi.
2. Thân bài:
* Tả quang cảnh chợ hoa đêm.
- Từ chiều tối, nhiều xe tải chở hoa tấp nập đổ về chợ.
- Hoa được chuyển từ xe xuống các vựa bán sỉ. Có tới hàng trăm loại khác nhau, loại nào cũng đẹp.
- Đẹp và đắt tiền hơn cả vẫn là các loại phong lan, địa lan...
- Người mua hoa rất đông, chủ yếu là mua về để bán lại.
- Khách xem hoa, thưởng thức vẻ đẹp của hoa cũng không ít.
- Chợ gần như suốt đêm.
3. Kết bài:
- Từ chợ hoa này, hoa tươi sẽ toả ra khắp nơi trong thành phố, mang lại vẻ đẹp và niềm vui cho cuộc sống con người.
- Đi dạo chợ hoa đêm cũng là một thú vui bổ ích, làm cho mọi người thêm yêu đời.

II. BÀI LÀM

Nói đến thành phố Hổ Chí Minh là nói đến một thành phố lớn và đông dân nhất nước. Nơi đây, cuộc sống muôn màu muôn vẻ và sức sống cuồn cuộn trào dâng, tạo nên vẻ đẹp trẻ trung, khỏe khoắn rất đáng yêu. Có thể nói rằng người từ khắp các địa phương trong cả nước đều có mặt ở thành phố này, đem theo nhiều phong tục, tập quán khác nhau. Tuy vậy, nét chung nhất vẫn là tình yêu thiên nhiên, trong đó có tình yêu dành cho hoa - món quà đặc biệt mà Tạo hoá ban tặng cho con người.

Chợ hoa đêm thành phố Hổ Chí Minh trước đây họp ở đoạn đường Lê Thánh Tôn chạy qua cửa Bắc của chợ Bến Thành. Sau khi giải toả, chợ đã dời về đường Lí Thái Tổ, họp trong khu vực xung quanh trường Tiểu học Hổ Thị KI, cách mặt tiền đường khoảng hơn trăm mét. Màn đêm vừa buông xuống là xe chở hoa từ khắp các ngả đã đổ về chợ. Khung cảnh bốc dỡ hoa tuy ồn ào, náo nhiệt nhưng những người bốc vác vẫn cẩn thận, nhẹ nhàng nhấc từng thùng hoa, từng bó hoa to cỡ vòng tay ôm, được chẳng buộc kĩ càng xuống đất rồi chuyển vào các vựa bán sỉ. Hàng trăm loại hoa đủ hình dáng, sắc màu rực r3. Lay-Ơn màu hồng, màu đỏ... Huệ trắng toả hương thơm ngát. Cúc vàng, tím, nâu đồng, xanh nhạt... Loa kèn hồng phớt, vàng phớt điểm những chấm xinh xinh. Hoa đồng tiền đỏ tươi, vàng rực. Hoa cẩm chướng đơn, cẩm chướng kép đủ màu. Rồi thạch thảo, vi-ô-lét sắc tím nền nã, khiêm nhường bên cạnh hồng nhung, hồng vàng xinh đẹp, yêu kiểu. Sang trọng nhất là khu bán phong lan. Lan được đóng từng chục cành vào túi nhựa treo trên kệ hoặc xếp ngay ngắn trên bản đặt trước cửa mỗi vựa hoa. Hàng chục loại phong lan nhưng nhiều nhất là loại hai màu tím và trắng, mỗi cành có đến hơn chục bông, cánh hoa dày, tươi lâu, được người tiêu dùng ưa thích. Ngoài ra, các loại phong lan như lan hài, lan hoàng điệp, lan vũ nữ... và một số loại địa lan khác cũng được bày bán, đáp ứng nhu cầu chơi hoa của những người có thu nhập tương đối khá.


Những người mua hoa về bán lẻ rất đông. Họ có thể là chủ của những cửa hàng hoa sang trọng hay nhỏ bó ở khắp thành phố, mà cũng có thể là những phụ nữ từ ngoài miền Bắc, miền Trung vào, vốn liếng chỉ độ vài trăm ngàn, đủ mua một gánh hoa dăm bảy loại. Để sớm mai, các mẹ, các chị lại rong ruổi gánh bộ vào các khu dân cư lao động, bán lẻ từng bó hoa nhỏ kiếm vài chục ngàn tiền lời, góp nhặt gửi về quê nuôi các con ăn học. Từ chợ hoa đêm Lí Thái Tổ, hoa tươi sẽ toả đi muôn hướng, để rồi qua những đôi tay khéo léo, nâng niu, hoa được cắm thành những lẵng lớn nhỏ đặt ở nơi sang trọng như khách sạn, công sở, ngân hàng... hay được cắm vào những chiếc binh hoa xinh xắn của mỗi gia đinh, mỗi thiếu nữ yêu hoa. Con người từ ngàn xưa đã biết mượn hoa để thầm trao gửi tâm tư, tình cảm của mình đến đối tượng mà mình kính trọng hay thương mến.

Đi dạo chơi ở chợ hoa đêm, ta sẽ có cảm tưởng lạc vào một thế giới kì thú muôn sắc, muôn hương. Mọi vất vả, mệt nhọc ban ngày dường như tan biến, tâm hổn ta lâng lâng, thanh thản lạ thường! Mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng, nhưng tất thảy đểu đáng yêu, đáng quý. Hoa âm thầm mang lại niềm vui cho con người và tô điểm cho cuộc đời thêm đẹp.