Ngữ văn 11 Sơ đồ tư duy ngữ văn 11 bản đầy đủ

Học Lớp

Administrator
Thành viên BQT
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11 gồm 13 bài, mỗi bài tương ứng với một sơ đồ tư duy được vẽ chi tiết sẽ giúp học sinh ghi nhớ nhanh và khắc sâu kiến thức.

1. Sơ đồ tư duy tác phẩm TRÀNG GIANG

Khi phân tích Tràng giang (Huy Cận), các em sẽ cảm nhận được nỗi niềm ưu tư nặng trĩu, sự cô đơn, lạc lõng của nhà thơ khi đứng trước dòng sông rộng dài, đó cũng là nỗi băn khoăn trăn trở của lớp người trước thời cuộc tối tăm bấy giờ, khi chưa có ánh sáng của Cách mạng soi tỏ.
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (1).jpg

2. Sơ đồ tư duy tác phẩm HẠNH PHÚC CỦA MỘT TANG GIA

Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia là chương XV của tiểu thuyết Số đỏ - Vũ Trọng Phụng. Truyện chứa đựng mâu thuẫn nghịch lí khiến người đọc thấy băn khoăn, muốn tìm lời giải đáp. Gia đình có người chết lại vui vẻ, sung sướng! Thật là bất thường.
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (2).jpg

3. Sơ đồ tư duy tác phẩm TỪ ẤY

Từ ấy là tập thơ đầu của nhà thơ Việt Nam Tố Hữu, được sáng tác trong khoảng 10 năm kéo dài từ 1937 đến 1946. Các em học sinh cùng phân tích bài thơ Từ ấy để thấy được niềm vui náo nức của nhà thơ Tố Hữu hay cũng chính là nỗi niềm của những thanh niên yêu nước bấy giờ khi bắt gặp lí tưởng cách mạng, chính lí tưởng đó đã soi sáng nhà thơ để anh tự nguyện hòa cái tôi nhỏ bé của bản thân vào với cái ta chung của nhân dân, đất nước.
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (3).jpg

4. Sơ đồ tư duy tác phẩm CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ

Chữ người tử tù là một tác phẩm văn học của Nguyễn Tuân . Tác phẩm lúc đầu tên là Dòng chữ cuối cùng đăng trên tạp chí Tao đàn số 29 năm 1938, sau đó được in trong tập Vang bóng một thời (một tập truyện ngắn có giá trị như một kiệt tác viết về những thú chơi tao nhã, về những con người tài hoa thời phong kiến) và đổi tên là Chữ người tử tù. Tác phẩm được xuất bản lần đầu tiên năm 1940. Chữ người tử tù là một trong những thiên truyện xuất sắc nhất của tập sách. Truyện ngắn này được đưa vào chương trình sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 hiện nay cả ở ban cơ bản và ban nâng cao.
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (4).jpg

5. Sơ đồ tư duy tác phẩm BÀI CA NGẮN ĐI TRÊN BÃI CÁT

Bài thơ “Bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Quát là một trong những tác phẩm của ông viết về con đường danh lợi phù phiếm mà ông theo đuổi trong chán ghét.
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (5).jpg

6. Sơ đồ tư duy tác phẩm HẦU TRỜI

Hầu trời được xếp trong tập Còn chơi (1921) là bài thơ tiêu biểu cho phong cách thơ Tản Đà. Cùng tham khảo các bài văn mẫu Ngữ văn lớp 11 sau đây để hiểu hơn về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (6).jpg

7. Sơ đồ tư duy tác phẩm CHÍ PHÈO

Chí Phèo là một truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Nam Cao viết vào tháng 2 năm 1941. Chí Phèo là một tác phẩm xuất sắc, thể hiện nghệ thuật viết truyện độc đáo của Nam Cao, đồng thời là một tấn bi kịch của một người nông dân nghèo bị tha hóa trong xã hội. Chí Phèo cũng là tên nhân vật chính của truyện.
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (7).jpg

8. Sơ đồ tư duy tác phẩm VỘI VÀNG

Vội vàng là lời giục giã hãy sống mãnh liệt, sống hết mình, hãy quý trọng từng giây, từng phút của cuộc đời mình, nhất là những tháng năm tuổi trẻ của một hồn thơ yêu đời, ham sống đến cuống nhiệt
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (8).jpg

9. Sơ đồ tư duy tác phẩm HAI ĐỨA TRẺ

Phân tích Hai đứa trẻ của Thạch Lam để thấy được niềm xót thương của tác giả dành cho những con người sống cơ cực, khổ hạnh trong một cái huyện nghèo trước cách mạng, đồng thời là sự trân trọng đối với những mong ước tuy còn mơ hồ của họ.
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (9).jpg

10. Sơ đồ tư duy tác phẩm ĐÂY THÔN VĨ DẠ

Đây thôn Vĩ Dạ là một trong những bài thơ tình hay nhất của Hàn Mặc Tử. Một tình yêu thiết tha man mác, đượm vẻ u buồn ẩn hiện giữa khung cảnh thiên nhiên hoà vào lòng người, cái thực và mộng, huyền ảo và cụ thể hoà vào nhau.
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (10).jpg

10. Sơ đồ tư duy tác phẩm THU ĐIẾU

Bài thơ "Thu điếu” của Nguyễn Khuyến là kiệt tác trong nền thơ cổ điển nước nhà. Bức tranh mùa thu được miêu tả bằng những hòa sắc tinh tế, những đường nét gợi cảm.
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (11).jpg

12. Sơ đồ tư duy tác phẩm TỰ TÌNH

"Tự tình" là lời tự than, tự thương xót, buồn tủi cho duyên số, duyên phận hẩm hiu của mình. Càng thao thức cô đơn, càng buồn tủi. Càng buồn tủi, càng khao khát được sống trong hạnh phúc trọn vẹn, đầy đủ. Thực tại nặng nề, cay đắng bủa vây, khiến cái hồng nhan phơi ra, "trơ" ra với nước non, với cuộc đời. Người đọc vô cùng cảm thông với nỗi lòng khao khát sống, khao khát hạnh phúc của nữ sĩ và người phụ nữ trong xã hội cũ. Giá trị nhân bản là nội dung sâu sắc nhất của chùm thơ lự tình" của Hồ Xuân Hương
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (12).jpg

13. Sơ đồ tư duy tác phẩm CHIỀU TỐI

Bài thơ chiều tối ( Hồ Chí Minh ) là một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách thơ chuyên viết về thời kì kháng chiến và đậm chất trữ tình bộc lộ tình yêu quê hương, đất nước. Bài thơ này thuộc chương trình sách giáo khoa ngữ văn 11 gắn bó với nhiều thế hệ bạn đọc.
Sơ đồ tư duy ngữ văn 11  (13).jpg
 
Sửa lần cuối: