Tin mới Công bố cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Văn và Khoa học Xã hội

Học Lớp

Administrator
Thành viên BQT
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Bộ đề thi tham khảo các môn thi THPT Quốc gia. 7scv tổng hợp lại cấu trúc đề thi THPT Quốc gia môn Văn và Khoa học Xã hội để thí sinh có thể nắm bắt được những phần cần chú trọng ôn tập.

1. CẤU TRÚC ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 MÔN VĂN
So với đề thi THPT Quốc gia năm 2018 thì đề thi tham khảo môn Ngữ văn không có sự thay đổi nào về câu trúc đề thi cũng như thời gian làm bài và hình thức thi. Cấu trúc này vẫn được duy trì giống với kỳ thi THPT Quốc gia từ năm 2017 cho đến nay. Cụ thể cấu trúc đề thi môn Văn năm 2019 với thời gian làm bài là 120 phút như sau:
  • Phần đọc hiểu (3 điểm): Phần này sẽ bao gồm 1 đoạn văn cùng với 4 câu hỏi nhỏ liên quan đến đoạn văn này. Các câu hỏi sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ cấp độ nhận biết cho đến vận dụng.
  • Phần làm văn (7 điểm): Phần này sẽ bao gồm
  • Viết một đoạn văn nghị luận xã hội (2 điểm)
  • Viết bài văn nghị luận văn học (5 điểm)
So với đề thi năm 2018 thì đề thi THPT Quốc gia năm 2019 vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi và chỉ thay đổi trong nội dung của từng câu hỏi. Các câu hỏi sẽ dựa trên tổng quan về phạm vị kiến thức đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo chính thức.

Theo như đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì không có nội dung kiến thức của chương trình lớp 11 và lớp 10 nhưng các bạn vẫn nên lưu ý ôn tập những phần kiến thức quan trọng để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

2. CẤU TRÚC ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 MÔN ĐỊA LÝ
Theo đề thi tham khảo môn Địa lý mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thì đề thi bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài là 50 phút. Nội dung trong đề thi sẽ bao gồm cả kiến thức lớp 11 và kiến thức lớp 12. Tỷ lệ câu hỏi phần kiến thức lớp 12 chiếm tới 90% (23 câu lý thuyết + 13 câu thực hành), kiến thức lớp 11 chiếm 10% (2 câu lý thuyết + 2 câu thực hành). Cấu trúc đề thi cụ thể như sau:
cau-truc-de-thi-mon-dia.jpg

Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Địa lý

3. CẤU TRÚC ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 MÔN LỊCH SỬ
Theo đánh giá của các giáo viên thì đề thi thử môn Lịch sử năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo không đánh đố thí sinh và có xu hướng an toàn. Tỷ lệ câu hỏi nằm trong phần kiến thức lớp 11 chiếm 12.5%, 87.5% câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và không có nội dung kiến thức chương trình lớp 10.

Các câu hỏi thuộc chương trình kiến thức lớp 11 chủ yếu ở mức độ Nhận biết; Thông hiểu và Vận dụng và không có câu hỏi Vận dụng cao. Nội dung chủ yếu của các câu hỏi xuất hiện ở chuyên đề Việt Nam (1858 – 1918) và Cách mạng tháng Mười Nga (1917).

Các câu hỏi trong đề thi vẫn được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó nhưng các câu hỏi khó cũng chỉ ở mức tương đối. Từ câu 35 đến câu 40 là những câu hỏi cực khó để phân loại thí sinh.

Đề thi thử năm 2019 có xu hướng an toàn hơn so với đề thi THPT Quốc gia năm 2018, tỷ lệ các câu hỏi khó đã giảm hẳn 15% (6 câu). Trong đề thi tham khảo cũng không xuất hiện những câu hỏi lạ và những câu hỏi liên hệ đến thực tiễn. Điểm giống nhau giữa 2 đề thi chính là không có kiến thức chương trình lớp 10 và loại bỏ hẳn dạng bài yêu cầu ghi nhớ máy móc mốc thời gian, sự kiện lịch sử.

Nếu bạn đang lo lắng không biết đề sử năm nay có những câu nào, phần nào được chú trọng thì hãy tham khảo ngay: Bộ đề cương ôn thi THPT quốc gia 2019 môn sử để có thể khái quát được đề thi năm nay nhé!

4. CẤU TRÚC ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Theo đề thi thử THPT Quốc gia năm 2019 môn Giáo dục công dân thì nội dung thi chủ yếu sẽ nằm trong phần kiến thức lớp 11 và lớp 12 theo tỉ lệ là 90% kiến thức lớp 12 (36 câu) và 10% kiến thức lớp 11 (4 câu).
cau-truc-de-thi-mon-giao-duc-cong-dan.jpg
Cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2019 môn Giáo dục công dân

So với đề thi THPT Quốc gia năm 2018 thì đề thi thử năm 2019 có mức độ dễ hơn, những câu hỏi khó tập trung vào chuyên đề: Công dân với các quyền tự do cơ bản và công dân với các quyền dân chủ, Quyền bình đẳng của công dân trong một số lĩnh vực của đời sống xã hội, Thực hiện pháp luật. Tuy nhiên, đề thi vẫn đảm bảo 70% câu hỏi dễ và trung bình để thí sinh xét tốt nghiệp.

Hy vọng với cấu trúc đề thi môn Văn và các môn Khoa học tự nhiên trong bài viết trên sẽ giúp cho các bạn định hướng ôn tập thật tốt.

Xem thêm: Công bố cấu trúc đề thi THPT Quốc gia 2019 các môn khoa học tự nhiên
 
Sửa lần cuối: